07 tháng 1 2013


Thánh lễ an táng và tiễn biệt hiệp sĩ CNTT Phanxicô Xaviê Nguyễn Công Hùng

Thánh lễ an táng và tiễn biệt hiệp sĩ CNTT Phanxicô Xaviê Nguyễn Công HùngGPVO - Như tin đã đưa, hiệp sĩ công nghệ thông tin Fx. Nguyễn Công Hùng đã từ trần đột ngột vào chiều ngày 31/12/2012. Lúc 13 giờ 30 ngày 03/01/2013, Thánh lễ an táng và nghi thức tiễn biệt Fx. Nguyễn Công Hùng đã được cử hành long trọng tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài.
Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên cùng 23 cha trong giáo phận và đông đảo bà con giáo dân, quý thân nhân, ân nhân tham dự.

Trong những ngày qua, thông tin về sự ra đi đột ngột của Nguyễn Công Hùng đã làm nhiều người bất ngờ và tỏ nỗi niềm thương tiếc. Hầu hết các phương tiện truyền thông lớn nhỏ trên cả nước từ báo mạng, báo giấy, đài truyền hình quốc gia và các địa phương đều đăng tải những thông tin và tỏ lòng thương cảm sâu sắc tới người hiệp sĩ trẻ tài năng, giàu nghị lực này. Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng được biết đến không phải là một con người có tài năng bẩm sinh nhưng đó là một tấm gương sáng về nghị lực vươn lên, không đầu hàng số phận trước những bất hạnh của cuộc đời.















Sinh ra trong một miền quê nghèo xứ Nghệ, một căn bệnh hiểm nghèo đã làm cho cơ thể Hùng bị tê liệt hoàn toàn. Nhưng với thân hình nhỏ bé, tàn tật Công Hùng lại nuôi dưỡng một tinh thần sống cao thượng, một nghị lực sống phi thường. Bước ngoặt cuộc đời đến với anh vào năm 2001, khi được bố mẹ mua cho một chiếc máy vi tính, được linh mục Raphael Trần Xuân Nhàn hướng dẫn cho những thao tác đầu tiên trên bàn phím anh đã bắt đầu đến với công nghệ thông tin.


Chỉ sau hai năm tự học hỏi thông qua những cuộc trò chuyện trên các diễn đàn Internet, anh đã cho ra đời Trung tâm tin học Công Hùng. Trung tâm đã đào tạo, phổ cập tin học và ngoại ngữ cho những người khuyết tật và các học sinh ham học hỏi. Với trung tâm này, anh còn nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn, tạo việc làm cho các thành viên bằng việc thiết kế website, cung cấp tên miền, hosting cho các doanh nghiệp.


Chàng hiệp sĩ khuyết tật càng được nhiều người biết với những thánh quả vang dội trong lĩnh vực công nghệ thông tin và các chương trình thiện nguyện bác ái. Anh đã từng được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam ghi vào Danh mục đề xuất kỷ lục về ý chí của Việt Nam, Người khuyết tật đầu tiên làm giám đốc; Hiệp sĩ Công nghệ thông tin 2005, Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2006, Mãi mãi tuổi 20 - 2006, Quả cầu vàng - 2007, giải Nghị lực cuộc thi Nhân tài đất Việt 2008, v.v...


Không chỉ giới công nghệ thông tin, những người khuyết tật mà các bạn trẻ cũng sẵn sàng đồng hành cùng anh để chia sẻ khó khăn với những số phận không may. Trong một thời gian ngắn, anh đã thực hiện một chuỗi những chiến dịch như: Mang trung thu tới vùng lũ quét (Yên Bái), 2008 bánh chưng xanh cho đồng bào miền Trung, Hành trình niềm tin và hy vọng- hành hương về đất mẹ La Vang để xoa dịu những nỗi đau khuyết tật ….


Chỉ 30 năm sống trên cõi đời này nhưng Fx. Nguyễn Công Hùng đã để lại nhiều dấu ấn của một nghị lực sống phi thường. Anh đã được ví như “Ngọn lửa của niềm tin” mang ánh sáng đến cho người khuyết tật. Trong vô vàn những lời chia buồn trên mạng, có một bạn viết: "Chưa từng gặp gỡ, chưa từng trò chuyện... vậy mà sáng nay tình cờ thấy tin này, nghe trong lòng nhói đau, bàng hoàng. Một thời lang thang khắp các diễn đàn IT, nhờ tư vấn, chỉ dẫn các thủ thuật vi tính, đã từng được anh trả lời bài viết. Có lần tò mò, vào trang tiểu sử xem về anh, rồi cảm phục, quý mến. Cuộc đời anh giống như một truyện cổ tích hiện đại, khiến tôi có cảm giác bay bổng trước nghị lực đáng nể của anh. Nguyện cầu anh yên nghỉ thanh thản".

Trong tâm tình đó, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong bài giảng lễ đã bộc lộ niềm tiếc thương sâu sắc. Sự ra đi của Fx. Nguyễn Công Hùng là một tổn thất to lớn với xã hội, đặc biệt những người khuyết tật: “Chúng ta không khỏi đau buồn, thổn thức khi đối diện với cái chết đột ngột, bất ngờ của anh Phanxico Xavie. Tất cả chúng ta đều bàng hoàng, thương tiếc và nhớ đến hình ảnh của anh là tấm gương sáng của nghị lực sống. Sự ra đi của anh Phanxico Xavie gợi lên nhiều câu hỏi sâu xa. Anh ra đi vĩnh viễn, ra đi giữa lúc tuổi đời và tài năng đang độ chín muồi nhất, trong một xã hội còn thiếu vắng những con người biết vượt lên số phận, biết thể hiện lòng bác ái như anh…”


Đức Cha Phaolô nói: “Xin Chúa mở rộng vòng tay nhân hậu đón anh Phanxicô Xaviê. Một ngày nào đó, chúng ta sẽ gặp lại anh cùng với những người thân yêu của chúng ta trên quê trời vĩnh cửu. Mong anh vẫn tiếp tục vòng tay lớn, nối linh thiêng vào đời, nối mỗi con tim trong xã hội để họ tiếp bước hành trình mà anh đã đi qua”.


Phần cuối của Thánh lễ là nghi thức tiễn biệt do cha quản hạt chính tòa Xã Đoài Fx. Võ Thanh Tâm cử hành. Giữa cảnh sinh ly tử biệt, Đức Cha Phaolô, cha Tổng đại diện cùng quý cha đồng tế đã niệm hương, rảy nước phép tiễn đưa người quá cố về với lòng đất mẹ. Đại diện gia đình tang quyến cũng đã nói lời tri ân Đức cha, quý cha cùng cộng đoàn hiện diện cũng như các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã gửi lời thăm hỏi, chia sẻ với gia đình trước sự ra đi của của người con, người cháu là anh Phanxicô Xaviê.


Phanxicô Xaviê Nguyễn Công Hùng được an táng tại nghĩa trang giáo họ chính tòa Xã Đoài. Nhìn đoàn người đưa tiễn giữa thời tiết mưa gió, Ts. Lê Thống Nhất – Giảng viên đại học tại Hà Nội, người đã từng đồng hành với hiệp sĩ Công Hùng đã làm mấy câu thơ tiễn đưa anh: 




Ba mươi năm đã dần trôi
Ai ngờ dừng lại ở ngôi mộ này
Người ta đủ cả hai tay
Chắc gì so được tháng ngày của em
Bao nhiêu đứa trẻ em kèm
Tin em mất ngỡ đá chèn ngang tim…


Âm dương nay đã cắt chia
Tiễn người hiệp sỹ đầm đìa mưa đau
Bao vòng hoa sẽ nối nhau
Bao người sẽ bước phía sau một người
Em là NGƯỜI CỦA MUÔN THỜI !”.
Tác giả bài viết: Jos. Văn Huệ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét