02 tháng 6 2011

Điểm sáng về hướng nghiệp cho người khuyết tật


ICTnews - Với những thành tích đạt được trong việc đào tạo CNTT cho người khuyết tật suốt 11 năm qua, Câu lạc bộ Hướng nghiệp khuyết tật Trẻ TP.HCM đã vinh dự nhận Giải thưởng VICTA 2010 dành cho Cơ sở đào tạo CNTT-TT cho người khuyết tật xuất sắc nhất.
Nhiều hoạt động ý nghĩa
30/05/2011 09:00:37 AM
1a.jpg
Lớp học thiết kế đồ họa vi tính tại CLB Hướng nghiệp khuyết tật Trẻ TP.HCM. Ảnh: Phi Long

Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2000, CLB Hướng nghiệp khuyết tật Trẻ TP.HCM đã theo đuổi mục tiêu giúp những người khuyết tật có nơi rèn luyện nhân cách sống và ý chí phấn đấu để hòa nhập cộng đồng.


Tại đây, họ không chỉ được hướng nghiệp, học tập, tạo việc làm mà còn có thể tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, sinh hoạt cùng những người đồng cảnh ngộ. Với mục tiêu mang tính nhân văn ấy và nhờ vào những hoạt động thực sự bổ ích, CLB đã thu hút sự tham gia của đông đảo học viên là những người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ đường phố hay sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, bộ đội xuất ngũ, con thương binh, bệnh binh…
Bên cạnh việc dạy và học, CLB cũng đã kết hợp tổ chức các hội thi và lưu diễn nhiều đợt văn nghệ thường niên có tính chất cộng đồng như: chương trình “Trung Thu của em”, chương trình “Giáng Sinh vì cộng đồng” tại Đầm Sen, chương trình văn nghệ chào mừng ngày Quốc tế Người khuyết tật” diễn ra tại Suối Tiên…


Đặc biệt, CLB Hướng nghiệp khuyết tật Trẻ TP.HCM đã tham gia giao lưu văn hóa giữa các nước Malaysia, Singapore và Việt Nam. Riêng đội văn nghệ CLB đã đạt được nhiều thành tích cao trong các Hội thi Văn nghệ - Thể thao dành cho người khuyết tật toàn quốc, như tại Hội thi lần thứ IV ở Đà Nẵng, CLB đã đạt được 22 huy chương vàng ở các bộ môn.
Ngoài ra, CLB Hướng nghiệp khuyết tật Trẻ TP.HCM còn là một trong những nơi đi đầu về các hoạt động xã hội như: vận động cấp xe lăn, trao tặng học bổng, quyên góp ủng hộ đồng bào nghèo vùng sâu vùng xa, đồng bào bị thiên tai lũ lụt miền Trung.
Bên cạnh đó, CLB còn thường xuyên trao tặng quà cho các hội viên của CLB và những người khuyết tật của các mái ấm, nhà mở trêng địa bàn Thành phố.


Từ những hoạt động ý nghĩa này, CLB đã vực dậy niềm tin của các học viên là những người khuyết tật, giúp họ ý thức được việc phải cố gắng hơn nữa trong cuộc sống nhằm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Qua đó, họ sẽ phấn đấu hơn nữa trong học tập, rèn luyện tại CLB để có được việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.

Nâng cao chất lượng dạy học, mở rộng cơ hội việc làm

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song CLB Hướng nghiệp khuyết tật Trẻ TP.HCM vẫn không ngừng mở rộng ngành đạo tạo và nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm giúp học viên sau khi tốt nghiệp có thể tự tin làm việc theo đúng chuyên môn của mình.
Hiện tại, CLB đang có 3 lớp đào tạo về CNTT, đó là các lớp tin học căn bản, tin học văn phòng và đồ họa vi tính. Những học viên sau khi tốt nghiệp các lớp này có thể thi lấy chứng chỉ do Sở GD&ĐT TP.HCM cấp.


Bên cạnh các lớp học về CNTT, còn phải kể đến các lớp Anh văn căn bản, nhạc lý căn bản thu hút nhiều học viên theo học. Riêng về mảng dạy nghề, CLB cũng có hai lớp dạy kết cườm mỹ nghệ và tranh thêu tay mỹ nghệ giúp học viên nắm bắt các kỹ năng một cách thuần thục, tạo cơ sở để phát triển ngành nghề sau này và dễ dàng xin việc làm tại các doanh nghiệp, cơ sở.


Đội ngũ giáo viên, nhân viên tại CLB đa số là những người có chuyên môn cao, sự nhiệt tâm với người khuyết tật. Ngoài công tác tại CLB, những giáo viên tại đây còn thường xuyên trau dồi kỹ năng sư phạm bằng việc nhận dạy hợp đồng tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM.


Bên cạnh đó, CLB còn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ những giáo viên tình nguyện là giảng viên của các trường nghề, trung học chuyên nghiệp, ĐH, CĐ, vì thế nên công tác dạy và học tại CLB không ngừng được nâng cao.


Chị Nguyễn Thị Bon, đại diện Ban chủ nhiệm CLB Hướng nghiệp khuyết tật Trẻ TP.HCM cho biết: “Vì CLB là nơi đào tạo hướng nghiệp nên trong quá trình đào tạo luôn chú ý đến những kiến thức thực tế để sau này học viên dễ dàng tìm việc. Đối với các lớp học về CNTT, CLB không chỉ dừng lại ở việc dạy lý thuyết mà còn thường xuyên mở các buổi chuyên đề thực hành trên nền tảng kiến thức đã được học”. “Có nhiều trường hợp, học viên đã được đào tạo cơ bản về kiến thức đồ họa nhưng vẫn chưa tự tạo ra được sản phẩm, CLB vẫn nhận về đào tạo lại một khóa chuyên về các ấn phẩm đồ họa. Bên cạnh việc dạy học, giáo viên của CLB còn truyền đạt các kỹ năng cần thiết khi đi làm, vì thế sau khi kết thúc các khóa học, các bạn học viên được cấp chứng chỉ rất tự tin đi xin việc ở nhiều nơi.”, chị Bon chia sẻ thêm.


Chính nhờ sự dạy dỗ ân cần của thầy cô và mô hình đào tạo chuyên nghiệp nên trong năm 2010, CLB Hướng nghiệp khuyết tật Trẻ TP.HCM đã có được kết quả rất khả quan. Trong tổng số 144 học viên theo học đã có đến 94% học viên được cấp chứng chỉ, chứng nhận tốt nghiệp.


CLB cũng đã giới thiệu và tạo việc làm cho 51 học viên sau khi tốt nghiệp, trong số đó có 32 học viên được giải quyết việc làm tại chỗ, những học viên còn lại được giới thiệu làm việc ở những cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, cơ quan cần lao động.

Ngọc Khôi
Bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 64 ra ngày 30/5/2011

0 nhận xét:

Đăng nhận xét