05 tháng 10 2013

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua lời kể người trợ lý

Được coi là một trong những danh tướng hàng đầu thế giới nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn là người rất dung dị, đời thường. Trên chiến trận, Đại tướng là người hiên ngang, hùng dũng, nhưng trong cuộc sống hàng ngày, Đại tướng vẫn là một “anh Văn” hết sức từ tốn, giản dị, một người chồng rất mực thương vợ, yêu con. 
Suốt hơn 40 năm làm việc cận kề Đại tướng, Đại tá Nguyễn Huyên – là người hơn ai hết hiểu rất rõ con người của Tướng Giáp. Trợ lý thân cận của ông chưa bao giờ thấy Đại tướng cáu bẳn hay to tiếng với vợ con. Mỗi lần có chuyện gì không hài lòng, Đại tướng thường rất nhỏ nhẹ nhắc nhở. Theo Đại tá Nguyễn Huyên, Đại tướng cũng là người hết mực yêu thương vợ con. Tuy một tay vợ Đại tướng chăm sóc các con nhưng cụ vẫn là người luôn định hướng, nhắc nhở các con.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua lời kể người trợ lý suốt đờiĐại tá Nguyễn Huyên (bên trái) - Trợ lý suốt đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Nguồn: Internet)

Không chỉ ông mà rất nhiều người thân cận đều ấn tượng về tình yêu thương vô bờ bến với con cái của Đại tướng. Ngày Giáo sư Võ Hồng Anh, con gái của Đại tướng ra đi mãi mãi (năm 2009) thì Đại tướng đang nằm điều trị trong Bệnh viện 108. Ấy là do trong một lần đi họp, cụ bị vấp phải cái thảm nên bắt đầu vào nằm điều dưỡng trong Bệnh viện 108. Khi ấy cụ còn khá khỏe. Lúc cô Hồng Anh bắt đầu bị bệnh, cả nhà lo lắng nhưng giấu Đại tướng. Đến hôm cô mất, cả nhà vẫn không ai nói cho cụ biết nhưng chẳng hiểu linh tính sao, Đại tướng cứ hỏi đi hỏi lại một câu là ở gia có chuyện gì không. Có lẽ, bằng trực giác của người cha mà Đại tướng đã linh tính có việc gì đó. Cho đến hôm sau thì gia đình mới quyết định cho cụ biết vì không thể giấu mãi.
Đại tá Nguyễn Huyên kể khá nhiều chuyện khi cụ còn khỏe mạnh. Điều ông ấn tượng nhất ở Đại tướng chính là tinh thần làm việc không ngừng nghỉ. Ông nói: “Cụ là người rất hiếm có. Cụ đã làm việc một cách cần mẫn cả ngày nhưng đêm về cụ lại tiếp tục nghiên cứu. Anh em chúng tôi nhiều lúc nhìn mà xót. Khuyên cụ thi thoảng nên dành cho mình thời gian thảnh thơi để giữ sức khỏe thì cụ bảo: "Cậu tưởng cho mình nghỉ là mình khỏe à, một ngày không có gì vào trong đầu óc cảm giác mệt mỏi và trì trệ". Có những lúc làm việc khuya, Đại tướng cứ chắp tay sau lưng đi đi lại lại quanh văn phòng vì trăn trở suy nghĩ về công việc".
Mặc dù bận rộn nhưng Đại tướng vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian để gặp những người dân bình thường nhất. Đại tá Nguyễn Huyên còn nhớ, có lần, đội cảnh vệ vào báo với anh em trong Văn phòng có một người thương binh đến cổng xin được gặp Đại tướng. Do chưa có lịch hẹn nên anh em khá băn khoăn. Thế nhưng, Đại tướng vẫn đồng ý gặp người thương binh ấy. Hóa ra, người thương binh quê ở tận Hải Phòng. Anh bắt xe khách lên Hà Nội và chỉ mong được gặp Đại tướng một lần. Sau khi gặp gỡ, người thương binh ấy đã khóc rưng rức, nói: “Giờ em về quê có chết cũng được rồi. Cả đời em chỉ mong được gặp anh một lần”…

Ông Huyên cũng chia sẻ, mấy chục năm ở bên Đại tướng, ông biết rõ tính cách của vị Tổng tư lệnh "yêu ghét rõ ràng, ghét xu nịnh, thích những người có chính kiến và trung thực", cách làm việc khoa học, dân chủ, luôn coi trọng lắng nghe ý kiến các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân.
Đại tá Nguyễn Huyên cũng kể khá nhiều về sở thích của Đại tướng. Ông sống khá giản dị và có thói quen ăn uống không cầu kỳ. Món mà Đại tướng thường xuyên ăn nhất là thịt kho trứng. Ông cũng thích nhiều món ăn có xuất xứ từ quê hương Quảng Bình như bánh đa xúc hến, sò huyết nướng và bánh bèo. Đây là những món mà lần nào về quê ông cũng ăn.Một sở thích nữa của Đại tướng là trồng phong lan nên đến giờ trong vườn nhà vẫn còn hàng trăm giò phong lan. Chỉ tiếc rằng, chủ nhân của những giò lan ấy giờ không còn có thể trực tiếp hàng ngày chăm sóc, tưới tắm và ngóng đợi từng bông hoa bừng nở nữa.
Lê Vy (TH)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét