29 tháng 5 2011

Bộ tộc người không có khái niệm thời gian

Bộ tộc người Amondawa chỉ phân biệt ngày và đêm.
Các nhà nghiên cứu mới phát hiện ra bộ tộc người Amondawa, ở Brazil hoàn toàn không biết gì về thời gian, giờ giấc. Trong hệ thống ngôn ngữ của họ thiếu hẳn đi khái niệm thời gian, tuần, tháng hay năm.
Thay vào đó, họ chỉ xác định khái nhiệm ban ngày và ban đêm, mùa mưa và mùa khô. Nói như vậy, thì người của bộ tộc này chẳng có ngày lễ tết nghỉ ngơi, hay chơi vui gì nhỉ?
Lạ hơn nữa, không biết thời gian đồng nghĩa với việc mọi người trong bộ tộc đều không có tuổi. Họ chỉ thay đổi tên để phản ánh các giai đoạn của cuộc đời.
Như vậy, cuộc sống ở đây sẽ ra sao? Mọi người chẳng bao giờ vội vã làm bất kỳ điều gì, không ai bàn bạc tới chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai hay tuần tới.
Họ chỉ thay đổi tên qua mỗi giai đoạn của cuộc đời.
Một nhóm các nhà ngôn ngữ học và nhân loại học cho biết, họ đã khám phá ra điều đặc biệt này sau 8 tuần sống cùng bộ tộc người Amondawa, mặc dù mọi người trong bộ tộc cảm giác như 8 tuần là lâu lắm rồi ấy.
Như vậy, giờ đây chúng ta có thể khẳng định, ít nhất thì có một hệ thống ngôn ngữ, 1 nền văn hóa không bao hàm khái niệm thời gian như là một cái gì đó có thể đo, đếm hay thậm chí chỉ để nói tới mà thôi.
Những điều này không có nghĩa tộc người Amondawa sống ngoài quỹ đạo thời gian, ở đây mọi người cũng tổ chức một số sự kiện đặc trưng, nhưng chỉ theo cảm tính về thời gian.
H.N

0 nhận xét:

Đăng nhận xét