29 tháng 9 2011

Kỹ năng giao tiếp

Bạn là người khéo léo trong cách nói chuyện nhưng nhiều lúc cảm thấy lúng túng để bắt đầu hay kết thúc cuộc nói chuyện? Hãy thử làm theo một số mẹo dưới đây để giúp bạn tự tin hơn nhé!
1. Khi bắt đầu cuộc gặp, bạn cần chuẩn bị một số chủ đề để nói chuyện. Nếu đó là người bạn đã từng gặp, hãy cố gắng nhớ tên và các thông tin về người ấy.
2. Chào họ một cách tự nhiên. Bạn có thể giới thiệu tên mình trước nếu nghĩ rằng họ có thể... không nhớ để tránh làm họ bối rối. Tươi cười và bắt tay họ. 

 
3. Giới thiệu về mình, gọi họ bằng tên và nên sử dụng thường xuyên.
4. Hãy bắt đầu câu chuyện bằng các câu hỏi mở. Ví dụ “Mọi người tham dự đông vui quá, anh đến đây lâu chưa?” Bạn cũng có thể hỏi về các chuyến đi, xem họ cảm nhận thế nào, ý kiến của họ ra sao.
5. Lắng nghe và đưa ra các ý kiến phản hồi để thể hiện bạn đang rất quan tâm đến câu chuyện của họ. Hãy nhìn họ trong khi họ nói chuyện.
6. Bạn nên lắng nghe nhiều hơn nói và biết cách đặt câu hỏi về câu chuyện của họ.
7. Hãy đóng góp ý kiến một cách tích cực. Luôn cập nhật thông tin, sự kiện để câu chuyện thêm phong phú.
8. Hãy liên kết mối quan hệ giữa nhiều người với nhau trong cuộc gặp để câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn.
9. Nếu họ đưa card, hãy đón nhận như là một món quà. Bạn nhận bằng hai tay, dành thời gian đọc nó rồi cất vào trong túi áo hoặc trong ví để thể hiện sự tôn trọng họ.
10. Ngôn ngữ cơ thể cũng rất quan trọng, nó sẽ "biểu lộ" bạn là người thế nào. Do vậy, khi nói chuyện bạn cần thể hiện sự thoải mái, tự tin và nhiệt tình.
11. Trước khi bắt đầu cuộc nói chuyện, hãy quan sát và lắng nghe những biểu hiện của họ để có những điều chỉnh thích hợp.
12. Khi kết thúc cuộc gặp, hãy chắc rằng bạn rời đi một cách tế nhị. Ví dụ "Xin lỗi, tôi có một chút việc cần làm ngay, hẹn gặp lại anh nhé!"
Nhớ rằng, mục tiêu trong cuộc gặp là để lại ấn tượng tốt với mọi người, tạo dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ. Vì thế bạn cần phải khéo léo, linh hoạt, hài hước, thông minh và luôn thể hiện sự nhiệt tình.
H.T (CareerBuilder/VTV)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét