14 tháng 9 2011

Trái tim hoàn hảo


Một ngày nọ, có chàng trai trẻ đứng ngay giữa thành phố dõng dạc tuyên bố rằng chàng có trái tim đẹp nhất vùng. Lập tức, đám đông vây quanh chàng, mọi người trầm trồ ngưỡng mộ trái tim chàng, bởi nó quá hoàn hảo. Trái tim không hề có một vệt nhăn hay vết sẹo nào. Vâng, mọi người đều gật gù công nhận đó quả là một trái tim đẹp nhất, chưa bao giờ họ trông thấy một trái tim đẹp đến như vậy. Càng tự hào, chàng càng mặc sức lên giọng khoe khoang về trái tim xinh đẹp của mình. Bất chợt, một lão già xuất hiện trước đám đông, kêu lên : “Trái tim ấy sao đẹp bằng trái tim của ta được ?“. Đám đông, có cả chàng trai trẻ, quay lại nhìn của lão già. Lão già có một trái tim đập mạnh mẽ, nhưng đầy sẹo, trên trái tim có những mảnh bị xé đi, lại được gắn vào bằng những mảnh khác không đều nhau làm cho nó trông thật xấu xí, lồi lõm. Lại có những chỗ bị lõm sâu do mảnh tim xé đi không được mảnh khác gắn lấp vào chỗ trống.
Đám đông nhìn chằm chằm vào trái tim của lão già, băn khoăn không hiểu sao lão già lại tự hào là trái tim của mình đẹp hơn trái tim chàng trai trẻ. Chàng trai trẻ ngắm nghía trái tim của lão già, nhìn vẻ lồi lõm đầy sẹo của nó, bất giác bật cười. “Lão không đùa chứ ?”, chàng thương hại bảo. “So với trái tim hoàn hảo của ta, trái tim của lão chỉ là một đống lộn xộn toàn là sẹo và những vết cắt.”.
“Vâng,” lão già gật gù, “Trái tim của anh bạn trông hoàn hảo thật đấy, nhưng không thể sánh với ta. Anh bạn thấy đấy, mỗi vết sẹo trên tim ta tượng trưng cho một người mà ta thương yêu – ta xé một mảnh tim ta tặng họ, và thường thì họ cũng tặng lại ta mảnh tim của họ để lắp vào chỗ trống ở tim ta, những mảnh tim trao tặng có kích cỡ không lúc nào bằng nhau nên tim ta có những chỗ lồi lõm, nhưng ta rất quý những chỗ lồi lõm này vì chúng nhắc nhở ta nhớ đến tình yêu mà chúng ta đã trao tặng cho nhau. Có lúc, ta tặng một mảnh tim đi nhưng không nhận lại được mảnh tim nào, từ đó, tim ta có những vết lõm sâu – bởi tình yêu, suy cho cùng, cũng giống như một trò rủi may vậy. Những vết lõm sâu này tất nhiên có làm ta đau đớn, nhưng cũng nhắc ta nhớ tới tình yêu ta dành cho mọi người, ta hỵ vọng một ngày nào đó, họ sẽ quay lại lấp đầy những chỗ trống trong tim ta, đúng như ta hằng mong đợi. Anh bạn đã biết được một trái tim đẹp thật sự là gì rồi chứ?”
Chàng trai trẻ đứng lặng yên, đôi dòng lệ cảm động đang từ từ lăn xuống má. Chàng bước về phía ông lão, đưa tay lên xé một mảnh từ trái tim non tơ và xinh đẹp của chàng. Hai tay run run, chàng nâng mảnh tim dâng tặng ông lão. Ông lão đón nhận món quà của chàng, gắn vào tim ông, rồi xé một mảnh tim già nua đầy sẹo của ông gắn vào vết thương trên tim chàng trai. Mảnh tim của ông lão lập tức bám chặt tim chàng trai, không hoàn hảo lắm, bởi mảnh tim mới gắn vào đầy những vệt lồi lõm. Chàng trai trẻ nhìn xuống trái tim mình, lúc này không còn hoàn hảo nữa, nhưng đẹp hơn bao giờ hết, bởi ngọn lửa tình yêu từ trái tim ông lão đã cháy trong tim chàng.
(sưu tầm & dịch từ internet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét