29 tháng 9 2011

Làm sao để tự tin?


Làm sao để tự tin?


Nếu tự tin, bạn đã thành công 50%. Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy tự tin khi làm một việc gì đó…
Trước hết, bạn hãy đọc những câu sau đây xem mình đã bao giờ rơi vào tình trạng tương tự chưa:
 
1. Tôi luôn thấy thiếu tự tin từ khi còn nhỏ.
2. Tôi đã nghĩ mình bị ngã dập mặt và rồi sự việc diễn ra đúng ra như vậy.
3. Tôi cảm thấy lo lắng đến nỗi tự làm khổ mình.
4. Dù tâm trạng rất tốt, tôi vẫn luôn cảm thấy lo lắng khi giao tiếp với người khác.
5. Tôi thường cảm thấy bất an khi làm một việc gì đó mới mẻ.
6. Tôi lo sợ người khác sẽ cười mình hoặc không đồng ý với mình.
7. Tôi cảm thấy tự tin ở một số lĩnh vực nhưng lại cảm thấy thiếu tự tin ở một số lĩnh vực khác.
8. Nếu nhận thấy một việc quá sức với mình, tôi thường bị sút cân.
Và sau đây là sự phân tích:
1. Tôi luôn thiếu tự tin ngay từ khi còn bé
Tự tin không tự có mà phải do bạn tạo ra. Nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin thì có thể là do khi còn nhỏ, bạn bị chỉ trích và chê bài nhiều. Nhưng đừng lo, bạn có thể thay đổi được điều đó. Hãy nhớ lại những câu chê trách mà bạn nhận được khi còn nhỏ và rồi phủ nhận chúng. Nếu bạn từng nghĩ rằng: “Tôi không nổi tiếng, tôi không được yêu mến” thì giờ hãy đổi thành “Mọi người đều yêu mến tôi” và hành động như thể mình là một người nổi tiếng và được yêu mến.
Bạn có thể thay đổi suy nghĩ trong quá khứ và rồi thay đổi chính mình.
2. Tôi nghĩ mình bị ngã dập mặt và rồi việc diễn ra đúng ra như vậy
Những gì bạn nghĩ sẽ xảy ra đúng như vậy. Nếu bạn nghĩ mình là một kẻ thất bại, bạn sẽ thất bại. Những người thành công là những người luôn nghĩ họ thành công.
Do vậy, bạn hãy thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực và tốt đẹp. Nếu bạn chuẩn bị đi phỏng vấn xin việc, hãy tưởng tượng bạn sẽ làm tốt ra sao và tự bảo với mình bạn sẽ thành công. Ngay cả khi bạn không có được công việc đó, bạn vẫn sẽ làm điều đó tốt hơn thay vì tưởng tượng ra những điều tồi tệ.
3. Tôi cảm thấy lo lắng đến nỗi tự làm khổ chính mình
Trước khi thực hiện một công việc hoặc một cuộc hẹn quan trọng, hãy thư giãn. Hãy mỉm cười cả trong suy nghĩ và ngoài mặt.
4. Dù tâm trạng rất tốt, tôi vẫn luôn cảm thấy lo lắng trước người khác
Nếu bạn hành động như một người thiếu tự tin, người khác cũng sẽ phản ứng tiêu cực với bạn.
Khi giao tiếp, hãy nhớ những quy tắc sau:  nụ cười, ánh mắt, sự va chạm.
- Mỉm cười, bạn sẽ cảm thấy thư giãn.
- Giao tiếp bằng mắt sẽ gúp bạn đạt hiệu quả cao.
- Sự va chạm như bắt tay chặt hay thậm chí vỗ lên cánh tay giúp bạn kiểm soát được mình.
5. Tôi thường cảm thấy bất an khi làm một việc gì đó mới mẻ
Câu này nghe có vẻ tiêu cực nhưng kỳ thực lại là một câu tích cực bởi không có gì là tốt khi bạn cảm thấy tự tin không đúng chỗ.
Để khắc phục, bạn hãy học hỏi những kinh nghiệm phù hợp. Vậy nên, với bất kỳ việc gì mới – bài phát biểu, cuộc phỏng vấn, kỹ năng mới- hãy thu thập những thông tin cần thiết và luyện tập trước. Việc tập luyện sẽ giúp bạn làm tốt hơn và tăng sự tự tin.
6. Tôi lo sợ người khác sẽ cười mình hoặc không đồng ý với mình
Bạn biết không, hầu hết mọi người cũng đều có những suy nghĩ giống như bạn: Trong khi bạn lo sợ những gì người khác nghĩ về mình thì họ cũng đang lo lắng những gì bạn nghĩ về họ.
Do vậy, cách khắc phục là hãy tiếp cận họ, tỏ ra thân thiện, hỏi han và khen ngợi. Khi ấy, họ không chỉ  thích bạn mà bạn cũng không còn thời gian để lo sợ họ không thích mình.
7. Tôi cảm thấy tự tin ở một số lĩnh vực nhưng lại cảm thấy không chắc chắn ở một số lĩnh vực khác
Khi đối mặt với một tình huống mới, hãy tưởng tượng đó là một tình huống bạn đã quen thuộc. Khi gặp một người mới bạn không biết, hãy tưởng tượng đó là một người bạn đã quen và yêu mến. Nếu bạn biết mình có thể tự tin về một vài điều nào đó, bạn có thể tự tin về mọi điều khác.
8. Nếu tôi cảm thấy một việc quá sức với mình, tôi thường bị sút cân
Cách tốt nhất để ăn một con voi? Hãy ăn từng miếng một. Điều quan trọng ở đây là khi bạn chia nhỏ việc ra và làm lần lượt, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.
Tuy nhiên đôi khi làm những việc vô cùng mạo hiểm có thể tăng sự tự tin của bạn vì nó khiến cho bạn cảm thấy những việc khác có vẻ dễ dàng hơn.
Nguồn: Ngọc Linh – Sức Trẻ Việt Nam
Theo Ivill.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét